Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Sai lầm khi sử dụng bếp gas

Sai lầm thường gặp khi sử dụng bếp gas và bếp gas hồng ngoại âm
Khi sử dụng bếp gas nếu không cẩn thận để mắc sai lầm sẽ dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vậy, những sai lầm thường gặp nhất khi sử dụng bếp gas là gì? Cùng Bếp Mới tìm hiểu để tìm ra phương án hạn chế những sai lầm nguy hiểm này nhé!

Những sai lầm thường gặp của người dùng

Một chuyên gia về khí hóa lỏng tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Bởi hầu hết không gian bếp của các gia đình hạn chế về diện tích nên thường đặt bình gas ở góc khép kín. Và đây cũng chính là sai làm phổ biến nhất bởi vì hầu hết những vụ tai nạn nguy hiểm xảy ra ở những phòng kín, bí khí.

“Khi khí gas trong bình bị rò rỉ, hơi gas sẽ truyền ra xung quanh với tốc độ khá nhanh, đẩy hết khí oxy ra bên ngoài từ đó gây ngạt. Nếu như xảy ra hỏa hoạn, khi co2 sinh ra trong phòng khép kín dễ khiến nạn nhân chết vì bị ngạt thở trước khi chết cháy”, vị chuyên gia này cho biết.

Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực an toàn sử dụng khí hóa lỏng, vị chuyên gia này khuyến cáo người sử dụng bếp gas hãy tuân thủ các nguyên tắc dưới đây để an toàn trong khi đun nấu bằng bếp gas:

Sai lầm thường gặp khi sử dụng bếp gas và bếp gas hồng ngoại âm

- Khi mua bình gas, hãy mua bình ở những đại lý, cửa hàng gas uy tín, có tiếng trong nghề. Không nên mua bình gas, các thiết bị sử dụng cho bếp gas ở những cửa hàng nhỏ, lẻ, không tên tuổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bởi dễ mua phải hàng rởm, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Khối Bình bình gas phải đúng như khối lượng ghi trên vỏ bình, nếu có chênh lệch thì sự chênh lệch đó không quá 0,1 kg. Quan sát bên ngoài bình gas phải nguyên vẹn, không bị méo mó, trầy xước hay hoen gỉ.

- Nên bố trí bình gas ở những nơi thông thoáng để ngăn tình trạng khí gas tràn xuống mặt đất khi rò rỉ ra ngoài (khí gas nặng hơn không khí). Khoảng cách từ bình gas đến bếp gas phải cách từ 1 đến 1,5 m. Cửa tủ nơi đặt bình gas phải luôn luôn mở để dễ quan sát và tránh chuột vào làm tổ hoặc gặm ống dẫn.

- Bệ bếp cũng nên được chú trọng và nên làm bằng vật liệu không cháy. Bạn cũng nên bố trí bếp cách tường tối thiểu 15 cm, cách trần nhà từ 1 đến 1,5m và cách các thiết bị điện từ 1,5 m. Tuyệt đối không nên để bất kì vật gì đè lên ống dẫn gas dễ gây nguy hiểm.

- Sau khi sử dụng bếp gas nên nhớ khóa van gas ở đầu bình gas trước rồi mới tắt bếp. Làm như vật mục đích là để khí gas trong ống dẫn cháy hết, nếu không khi khí gas tràn trong dây dẫn nếu chuột cắn hay ống dẫn bị rò rỉ khí gas sẽ rò ra bên ngoài gặp tia lửa điện sẽ gây cháy. Nếu bạn không có thói quen khóa van gas sau khi nấu nướng thì từ giờ hãy tập cho mình thói quen ấy nhé!

- Một chú ý nữa là bạn nên vệ sinh bếp gas và các thiết bị bếp thường xuyên. Nếu chiếc bếp gia đình bạn đã quá cũ, bị rỉ sét quá nhiều thì nên thay bếp mới. Các bộ phận nhạy cảm khác như ống dẫn, vỏ bình thủng, van bị hở nên khiểm tra để thay thế thường xuyên nhăm đảm bảo an toàn.

- Nên kiểm tra định kì các thiết bị gas. Một cách đơn giản kiểm tra tại nhà là bôi xà phòng lên vỏ bình gas, ống dẫn. Nếu thấy có bong bóng nổ lên thì có thể nơi ấy bị rò rỉ.

- Thường thì gas là loại khí không mùi, không vị, không màu nhưng khii sản xuất người ta cho thêm chất phụ gia vào nên khí gas có mùi khá đặc trưng. Khi ngủi thấy mùi này nhiều người thường sử dụng đèn hoặc hộp diêm để kiểm tra bình gas. Tuy nhiên việc này lại dễ bắt lửa gây hỏa hoạn. Do đó khi phát hiện khí gas bị rò rỉ nên mở hết cửa để khí gas tự bay ra ngoài. Nếu khí gas vẫn nồng nặc thì hãy liên hệ với đại lý gas để được tư vấn.

- Một số người vì lí do tiết kiệm nên thường sử dụng bình gas nạp lại. Nhưng lời khuyên của các chuyên gia là không nên dùng. Và khi dùng bếp gas mini bạn không nên sử dụng nồi nấu quá lớn so với bếp sẽ dễ gây nguy hiểm.

Trên đây là một số sai lầm thường gặp khi sử dụng bếp gas người tiêu dùng hay mắc phải, Hy vọng bạn đã có những thông tin bổ ích và tìm ra cách khắc phục, hạn chế những sai lầm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét