Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Màu Sắc Của Phòng Bếp

Màu sắc của phòng bếp cũng như chỉnh thể ngôi nhà phải có nghệ thuật trang trí . Sắc điệu dịu dàng , sạch sẽ có thể khiến cho người ta có cảm giác thoải mái khi làm việc trong phòng bếp đó . Cắc sắc điệu khác nhau có thể đem lại cho ngời ta cảm thụ tâm lí cũng như cảm thụ thị giác khác nhau , hoặc là thanh tịnh trang nhã , hoặc là ấm áp như mùa xuân ... Cũng giống như thức ăn của người phương Đông hết sức chú trọng vào màu sắc , mùi , vị của món ăn . Màu sắc của phòng bếp lọt vào mặt người ta không những gây sự thèm ăn cho mọi người mà đồng thời còn có thể mang lại cho một loại mỹ quan nghệ thuật .
Nguyên tắc phối hợp màu sắc của phòng bếp 
Thiết kế một căn bếp thời thường , sinh động , tiện dụng là bước đầu tiên để tạo ra cuộc sống vui vẻ cho gia đình . Màu sắc trong phòng bếp hỗn tạo , mất trật tự có thể khiến cho mắt người nấu nướng trong đó không được nghỉ ngơi , gây cảm giác mệt mỏi .
Do mỗi một mặt trong phòng bếp đều có màu sắc , đồng thời còn có yêu cầu về độ sáng nên khi bố trí , thiết kế đồ dùng và đồ trang trí , nguyên tắc của phối hợp màu sắc là hài hòa và thống nhất .
Việc lựa chọn màu sắc của tủ bếp chủ yếu phải xem xét các phương diện như hình dáng , độ sáng và không gian của tủ .
Sử dụng hình vẽ mang cảm giác lập thể hoặc các chất liệu trang trí có sự tương phản sáng tối mạnh mẽ có thể khiến cho diện tích của phòng bếp trông nhỏ hẹp lại , đồng thời dễ sinh ra ảo giác cao thấp , lồi lõm  không bằng phẳng . Sử dụng màu sắc tương phản nhau quá mạnh , khi có ánh sáng chiếu vào dễ làm thay đổi màu sắc tự nhiên của thức ăn , khiến cho người nấu dễ nhìn nhận sai .
Tường sắc và độ sáng của màu sắc có thể chi phối sự thèm ăn và tình cảm gia đình , Tóm lại , tường sắc , màu sắc của tủ bếp yêu cầu phải thực hiện được sự sạch sẽ , kích thích sự thèm ăn và khiến cho người trong gia đình vui vẻ .
Sử dụng khéo léo đặc tính của màu sắc 
Màu sắc của phòng bếp có thể quyết định tùy vào sở thích của mỗi người . Thông thường những gam màu nhạt , sáng sủa khiến cho căn bếp nhỏ hẹp trở nên rộng rãi . Màu ít không thuần nhất khiến cho căn bếp ấm áp , thân thiện , hài hòa . Màu ấm khiến cho không khí căn bếp trở nên sinh động nống nhiệt , tăng cảm giác thèm ăn .
Trần nhà , tường trên , dưới , phần trên tấm bảo vệ tường có thể sử dụng màu sắc , còn phần dưới tấm bảo vệ tường và nền nhà thì dùng màu tối , có thể khiến cho căn phòng có cảm giác chắc chắn .
Phòng bếp hướng bắc có thể sử dụng màu ấm để tăng cảm giác ấm áp . Phòng hướng đông nam sẽ có ánh sáng mặt trời đầy đủ , nên dùng màu lạnh  để đạt được hiệu quả giảm nhiệt , mang lại cảm giác mát mẻ .
Sử dụng khéo léo đặc tính của màu sắc có thể tạo ra cảm giác về độ cao , độ rộng và độ sâu của không gian , điều chỉnh thị giác . Nếu không gian phòng bếp quá cao thì có thể dùng màu đậm để xử lý , làm cho nó trông không còn cao như thế nữa . Căn phòng quá nhỏ có thể dùng màu sáng làm cho nó có cảm giác rộng rãi , thoải mái . Nhà bếp nhiều ánh sáng mặt trời có thể dùng màu lạnh để trang trí , tránh cảm giác nóng bức vào mùa hè .
Màu sắc của đồ dùng trong bếp
Nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến màu sắc của phòng bếp chính là đồ dùng phòng bếp . Để sử dụng triệt để không gian , phát huy tác dụng của các khu vực chức năng trong phòng bếp . Các loại hình thức bố cục được sử dụng đều chiếm vị trí nổi bất trên mặt tường . Các thiết bị chủ yếu của các trung tâm làm việc và đồ dùng động bộ hoàn thiện đều có hình dáng chiếm cứ không gian nội thất , mặt tường còn trống lại còn khá nhỏ . Vì vậy xác định màu sắc của các đồ đặc này cũng chính là xác định màu sắc chủ đạo của căn bếp . Trần và nền nhà đều có thể lửa chọn những màu sắc phối hợp tùy theo sắc điệu của độ đạc . Mặt tường có thể chọn dùng những màu sắc tương đồng với màu tường hoặc dùng hình hoa văn để trang trí , có thể có cảm giắc kéo dài không gian .
Trên cơ sở xác định màu sắc tổng thể của phòng bếp , cần phải nắm chắc tỉ lệ sáng của phần lớn màu sắc nhà bếp .
Màu sắc của đồ đạc trong phòng bếp yêu cầu phải sạch sẽ , kích thích sự thèm ăn và khiến cho người ta vui vẻ . Những màu có đặc điểm sạch sẽ chủ yếu là màu có độ xám thấp , độ sáng cao như màu trắng , màu sữa , vàng nhạt ... Màu sắc kích thích sự thèm ăn chủ yếu là màu gần giống với đồ ăn ngon hoặc màu có thể kích thích sử thèm ăn trong cuộc sống thường ngày như màu đỏ da cam , màu da cam , màu cọ ... Những màu khiến cho người trong gia đình vui vẻ có rất nhiều . Mỗi người khác nhau , môi trường khác nhau thì có sở thích về màu sắc khác nhau .
Màu xanh da trời : luôn mang lại cảm giác trong suốt , lãng mạn . Nó dễ khiến người ta liên tưởng đến bầu trời , đại dương , gợi suy nghĩ xa xoi , có thể tạo ra một không gian hóa bình , tĩnh mịch , dùng trong một không gian tương đối rộng có thể mang lại cảm giác tự nhiên . Màu xanh da trời rất tự nhiên khiến cho người ta thư giãn tinh thần . Những người làm việc bận rộn nên xem xét lựa chọn màu này .

Màu xanh lá cây : thư giản thoải mái , đẹp mắt , tượng trưng cho sức sống , màu mỡ và là màu sắc không bao giờ bị người ta chán ghét . Dù là màu xanh nhạt tươi mới hay màu xanh đậm thâm trầm đều mang lại cho gia chủ cảm giác của vị thích hợp thân thiện . Từ góc độ tâm lí học , màu xanh lá cây có tác dụng trấn tĩnh thị lực và tâm lí có thể giải tỏa tâm trang phiền muộn , căng thẳng , giúp tập trung sự chú ý .
Màu đỏ : nồng nhiệt , cởi mở , tràn đầy sức sống , không chỉ thể hiện cá tính mạnh mẽ , dũng cảm của cá nhân mà còn thể hiện sự nhiệt huyết , sức khỏe , tích cực , nhiệt tình . Màu đỏ cũng có tác dụng kích thích sự thèm ăn .
Màu đen : thần bí , cao quý , là màu kinh điển vĩnh cửu . Xu thế thịnh hành của trang hoàng nhà cửa cũng như các thiết bị nhà bếp cũng lấy màu đen làm yếu tố cấu thành cơ bản như bếp điện từ , bếp gas , bếp gas hồng ngoại , máy hút mùi ... Màu đen khiến cho căn bếp có khả năng thích ứng cao , phối hợp các màu khác sẽ cho các hiệu quả khác nhau . Màu đen khiến cho căn bếp có khả năng thích ứng cao , phối hợp với các màu khác sẽ cho các hiệu quả khác nhau . Màu đen đem lại sự thần bí và mới mẻ , lại có cảm giác đơn giản , trang nhã .
Màu gỗ tự nhiên : trong các loại tủ bếp , tủ bếp với toàn bộ màu gỗ tự nhiên thuần chất vẫn thu hút sự chú ý của mọi người . Màu gỗ tự nhiên không chỉ là khát khảo trở về với thiên nhiên , mà còn tao khí chất chất phác , cổ điển , tạo hình trang nhã của nó đã thể hiện được phong cách cổ xưa . Người giá hoặc người trầm tính có thể chọn màu gỗ tự nhiên cho tủ bếp nhà bếp . Nếu điểm thêm màu xanh da trời nhạt hoặc các màu nhạt khác thì càng đem lại cảm giác đầm ấm .
Màu trắng : thuần khiết tuyệt đối , không gợn bụi bẩn . Trong quan niệm của đại đa số mọi người màu trắng tượng trưng cho một khởi đầu thuần khiết và hoàn toàn mới . Màu sắc lấy màu trắng làm chủ đạo mang lại cảm giác giản dị , trang nhã , sạch sẽ , đối với người thích sạch sẽ , yên tĩnh thì đó chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất . Màu trắng có thể trở thành vai chính trong bản đồng ca sắc màu , khả năng thích ứng của nó cũng khá cao , có thể phối hợp với các màu khác mang lại hiệu quả bất ngờ .
Nguồn : bếp gas hồng ngoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét