Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Xây Dựng Phòng Bếp Theo Phong Thủy

Những điều lưu ý khi xây dựng nhà bếp !
Người Việt Nam rất coi trọng việc ăn uống , nhưng lại không chú ý đến vệ sinh phòng bếp , thường để rất nhiều đồ không cần thiết trong phòng bếp , khiến phòng bếp chật chội , tối tăm ẩm ướt ... Môi trường như vậy dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh , trở thành ổ gây bệnh đe dọa sức khỏe các thành viên trong gia đình .
Trong cuộc sống thường ngày , phòng bếp có vị trí đặc biệt đối các gia đình , còn trong phòng thủy thì phòng bếp có tầm quan trọng chỉ đứng sau phong thủy cửa chính và phòng ngủ . Điều quan trọng của phòng bếp là ánh sáng luôn đầy đủ , thông gió tốt .
1. Sử dụng thuận tiện :
Không gian phòng bếp có hạn , việc nấu nướng phải có sắp xếp hợp lý , thế nên khi thiết kế nhà bếp cần phải bố trí theo thứ tự nấu nướng . Quy trình nấu nướng thông thường lấy nguyên liệu , rửa sạch , chế biến , nấu nướng , trình bày . Đồng thời cần phải chú ý đến độ cao của bàn bếp , vị trí của tủ bếp , tủ lạnh , chậu rửa , bày đặt hợp lý thực phẩm nguyên liệu . Nếu không chú ý sẽ có thể gây bất tiện trong suốt quá trình sử dụng .
Do vị trí của bàn thái và bát đĩa có thể di chuyển thuận tiện , điều chỉnh kịp thời , nên tủ lạnh , chậu rửa , bếp nấu (bếp gas , bếp điện từ , bếp gas hồng ngoại) là trọng điểm trong bố cục phòng bếp . Thông thường sẽ được đặt thành hình tam giác nhưng để sử dụng được thuận tiện nhất thì phải xem 03 bộ phận này phối hợp với nhau hợp lý hay chưa .


2. Bảo đảm an toàn :
 Phòng bếp là nơi tập trung nước , lửa , điện , gas ... vì vậy cần phải luôn chú ý đến chất liệu của thiết bị phòng bếp bởi vì nó quyết định sự an toàn của căn bếp cũng như của cả căn nhà . Bề mặt bếp phải là chất liệu chống lửa , chống nước . Sàn bếp cũng nên làm từ gạch men hoặc đá chống trơn . Đường dẫn gas và đường dây điện không được để song song gần với nhau , cần phải có 1 khoảng cách nhất định . Tốt nhất phòng bếp phải kín để tránh hơi khí đốt tỏa ra ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người . Các thiết bị khác như bếp lửa , máy hút khói , bình nước nóng ... phải bố trí hợp lý đồng thời phải xem xét cẩn thận những thiết bị này có được lắp đặt , sửa chữa , sử dụng an toàn không .
3. Giữ gìn vệ sinh phòng bếp
Các thiết bị phòng bếp nên sạch sẽ , gọn gàng , dễ lau chùi . Phải chống có ruồi , có muồi , gián , chuột , kiến ... trong phòng bếp để tránh làm bẩn thức ăn . Vì thế phải luôn dành thời gian để dọn dẹp và khử trùng phòng bếp .
Các món ăn người Việt thường hay xào , chiên , rán  vì vậy khói có rất nhiều dầu mỡ vì vậy nên chọn những máy hút khói có công suất lớn hoặc có thông thoáng để thoát khí ra ngoài tốt để tránh khói bay vào các phòng khác .
4. Chú ý mỹ quan phòng bếp :
Bếp là 1 phần của nhà ở , đồ dùng nấu bếp không chỉ cần bền mà còn phải chú ý đến hình dáng , màu sắc đẹp mắt . Yêu cầu của chất liều bề mặt của đồ dùng phải dễ lau chùi , sạch sẽ  .
5.Thuận lợi cho việc thông gió và lấy ánh sáng :
Cửa chính và cửa sổ phòng bếp không nên nằm trên cùng 1 bức tường , như thế không có lợi cho việc thông gió , nếu cần thiết thì cần phải lắp thêm thiết bị quạt thông gió . Phòng bếp đặt ở hướng Nam còn phải chú ý không được để ánh sáng chiếu thẳng vào thức ăn để tránh ảnh hưởng đến thức ăn . Đối với phòng bếp có ánh sáng yếu thì phải lắp thêm đèn chiếu để tăng hiệu quả chiếu sáng cục bộ .


Nguồn : Bếp gas hồng ngoại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét